Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

4/2/15. Hội bánh chưng. Viết vui phần 2.

Chiếc bánh chưng vuông, vuông đất tươi
Công nhiều nhiều lắm chứ chẳng chơi
Mọi người chung sức làm ra bánh
Tạo một mùa Xuân, đẹp cho đời..
Chụp lén cha quản nhiệm




Tiếp theo..


Tối Thứ Năm, bánh đã xong, cũng đã có nhiều người mua về ăn, và tôi cũng đã được mời ăn. Cảm nhận đầu tiên về mùi vị của bánh là ngon, nếp rền, nhân tra nêm vừa miệng, ăn thấy ngầy ngậy của nếp, đằm đặm chút vị muối, mùi đậu, nhưng rõ nhất là đậm mùi vị “quê hương.”
 
Thăm khu ngâm gạo
Trong bài trước, tôi chưa chứng kiến công đoạn tiếp theo và cũng là công đoạn  cuối cùng để chiếc bánh có thể đến tay người mua về ăn. Năm nay, nhờ có ông trùm Nam đã thiết kế hệ thống chêm nước tự động nên coi mòi mấy người nấu bánh đỡ vất vả, vì trước kia cứ phải căn nồi để thấy thiếu nước thì phải chêm thêm nước nóng vào, vì thiếu nước thì những tấm bánh phía trên sẽ sống (hấy) mà những tấm bánh dưới nồi sẽ cháy. Năm nay, nước luôn đầy ắp theo mức mà người nấu bánh đã muốn cho bánh chín đều. Thêm cái hay nữa là khi vớt bánh, mở vòi tháo nước nóng trong nồi ra, cũng giảm đi bao công sức của anh em. Ông Trùm Nam nhiều sáng kiến, thật đáng khen.
 
Khu nấu bánh
Sau khi bánh đã chín đúng ý, cỡ chừng 10 giờ nấu. Bánh được vớt ra, và cho vào nước lạnh để rửa, sau đó là mang ép. Khoan nói cái vụ này sau, để xin kể bạn đọc nghe cái chuyện vui, trong nhóm hay vui đùa với nhau gọi bánh là “em,” nên anh em mới nói: “vớt em” rồi “tắm em,” rồi lại “ép em.” Chú Lai nhà tôi tỉnh bơ nói: chúng em đi chơi cỡ 2 giờ về phụ anh “tắm em,” bà xã chú Lai ngồi đầu bàn bên kia nghe cứ thấy nói em em hoài, mới cao giọng hỏi ông xã: ủa, ông nói “tắm em” mà ông tính “tắm em” nào? Trời đất, còn ‘em’ nào dám vào được đây cho tôi tắm mà hỏi đến khó trả lời.
 
Vớt bánh
Công việc chung nên có nhiều người đến giúp, mà có nhiều việc lắm chứ không chỉ gói bánh chưng. Ai không gói bánh thì nấu cơm cho những người gói bánh ăn, hôm Mõ tôi ăn cơm có bà Nhân đến giúp nấu ăn, có một giờ mà xong đến mấy món, nào cá chiên, rau xào, canh cho hơn 20 người ăn, mà món nào ăn cũng vừa miệng, bà thật là đầu bếp giỏi.

Hôm nay, không có việc gì, mà chụp hình nhiều cũng chán, tôi xoay qua phụ mấy anh em lo về khâu nấu bánh, cũng vừa lúc ba nồi bánh vừa chín cả, mỗi nồi là cỡ trên dưới 70 em. (giờ Mõ tôi xin phép cũng xin gọi bánh là em) Xả xong nồi nước nóng, lôi các em lên, em nào, em nấy cũng nóng hổi mà nhão nhẹt. Bỏ các em vào trong thau nước lạnh lớn lau cho sạch lớp bọt bám bên ngoài rồi lại chuyển các em sang thau nước khác, rồi thau nước khác, đến 4 thau nước như vậy mới đưa các em lên gía cho các em ráo nước.
 
Giàn ép
Trước khi ép các em, lại phải dùng giấy báo lót một lớp dầy bên dưới, dùng khuân lớn bao chung quanh các em và cũng làm cái cỡ để bảo vệ các em không cho ép qúa độ khiến các em bị bể, xong dùng tấm ván dầy đặt trên, rồi đặt dọc, cây ngang rồi siết ốc từ từ siết xuống, lâu lâu lại siết vài vòng ốc cho đến khi cái tấm ván trên bằng với khuân và chờ cho bánh nguội là hoàn thành công tác, và giờ thì các “em” đã có thể mang hương vị tết quê hương đến mọi gia đình, nếu nhà nhà muốn đón “nàng dzìa dzinh.”

Đúng là hội bánh chưng thật quý vị ạ, vui lắm, ở cái hội trường rộng. Chỗ thì quý bà ngồi lau lá. Có thường trực chị Mơ, chị Thanh, chị Ngọ, chị Thành và nhiều chị nữa. Rồi hai hàng bàn dài cho những bàn tay vàng gói bánh, nào ông Kiên, chị Nga, chị Ngọc, chị Mai, chị Nữ, chị Tâm cùng một số em tôi không biết tên, có cả linh mục quản nhiệm, thường ở hội bánh chưng này tôi thấy toàn là 2 trong 1 hoặc 3 trong 1. Vì ai cũng là Legio kiêm thêm một đoàn khác như Phan Sinh hay Ngành nữ tông đồ. Những bàn tay vàng nơi đây thì đứng hay ngồi tuỳ ý, thật thoải mái để làm. Bên trong có mấy bàn nhỏ cho người trộn gạo. Trộn xong chuyển qua chỗ bà cụ Ngoãn đong cân cẩn thận, từ gạo, đậu nhân thịt, xong mới chuyển đến nhóm gói bánh. Người cũ huấn luyện cho người mới, cách xếp lá, cách đổ gạo, đổ nhân, cách gói, cách cột, chuyện trò rôm rả mà vui. Riêng anh Hải thì làm việc riêng, anh căng giây theo đúng kích thước xong cột lại cẩn thận rồi cắt và mang giao cho các chị gói, các mầu giây xanh đỏ vàng coi cũng đẹp mắt lắm. Trong bếp có chị Miện và bà soeur Dòng giúp hấp nhân đậu xanh, làm liên tục mới đủ nhân cho bên gói bánh. Mõ tôi kể vậy không biết có đầy đủ không, nhưng ai muốn rõ hơn thì mời bà con cô bác hãy “Đến mà xem.”
Mừng hội bánh chưng tiếp khách.

Xả nước
Nãy giờ kể chuyện rông dài
Mà quên đi mất cả hai ông bà
Ông thì đi lại khắp nhà
Chỗ nào mà thiếu thì ta điền vào
Bà thì lật đật lao xao
Ngâm gạo, vớt đậu, lá nào mang ngâm
Việc thì nhiều nhưng âm thầm.
Thiếu gì thì gọi nhắc thầm “ông” Miện ơi
Ông coi lại, bà giúp tôi’
Việc chung đóng góp coi như việc nhà
Một ngày xong khi chiều tà
Ai về nhà nấy, còn ta nằm dài

1 nhận xét:

  1. Bánh chưng còn tiếp tục gói đến 14/2/15 mới chấm dứt.

    Trả lờiXóa