Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

1/6/15. Sống trọn vẹn giây phút hiện tại. Phạm Kim Vinh



Sống trọn vẹn giây phút hiện tại



Thời gian là vàng, không có thể nắm giữ được, dù chỉ một tích tắc, cái gì đã qua không bao giờ trở lại. Vui, buồn, hạnh phúc, chán nản, ưu sầu, tất cả chỉ còn là quá khứ. Một quá khứ với bao nối tiếc, hối hận hay thỏa mãn?

Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên tôi, Người dựng nên tôi theo hình ảnh của Người. Chúa dựng nên tôi với một con người rất tốt đẹp có lý trí, ý chí, hiểu biết, tự do. Cho tôi có khả năng yêu thương, khả năng sáng tạo, tự hiến, phục vụ, dấn thân, và đáp trả. Toàn bộ gia sản và vốn liếng quý báu mà tôi đang có, chính Thiên Chúa đã trao ban cho, tôi có toàn quyền tự do để làm điều tốt hay điều xấu. Mục đích tôi nhắm đến là gì? Ý nghĩa của cuộc đời của tôi là gì? Tôi được phép chọn và được dùng mọi phương thế để đạt tới điều mình muốn. Tôi chọn hạnh phúc hay bất hạnh.

Chúa ban cho chúng ta cuộc đời này và chúng ta có nhiệm vụ để hoàn thành cuộc đời mình bằng phương pháp, con đường mình chọn. Một vĩ nhân đã nói: “Sống nghĩa là đi, đến Thiên đường”. Tôi sẽ đi con đường nào và bằng cách nào để tới được thiên đường?

Con đường đi đến Thiên đường mà Thầy Chí Thánh đã đi là con đường Tự Hiến, con đường Thập giá, con đường bằng cửa hẹp, con đường đưa đến Đức Ái trọn hảo. Con đường đó tôi đi trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, với Đức Kitô, trong lòng Mẹ Giáo hội qua các phương tiện cứu độ mà tôi nên biết tận dụng kín múc từng giây phút. Con đường đó tôi cùng đi với Đức Ki tô là Anh cả của tôi cùng với mọi anh chị em đồng loại. Nghĩa là tôi phải sống tình hiệp thông trong mọi mối tương quan với Chúa, với anh chị em, với chính mình.

Sống trọn vẹn từng giây phút là tôi đón nhận cuộc đời mình như nén bạc Chúa giao. Tôi sẽ cố gắng hết mình làm tràn đầy nén bạc đó, trong khả năng của tôi cùng với ơn Chúa và sự nâng đỡ của mọi người. Tôi khiêm tốn cầu xin Chúa giúp sức khi tôi bắt tay vào việc, vừa làm việc tôi vừa thầm thì cầu nguyện. Tôi đón nhận một cách vui vẻ sự góp ý của người khác, bằng lòng với thành qủa mà mình đã cố gắng hết sức làm. Tôi làm việc với mục đích duy nhất là cho đẹp lòng Chúa và mưu ích cho tha nhân cũng như thánh hóa bản thân, tôi không làm để tìm lời khen, để được ca tụng. Khi công việc hoàn thành, tôi nói với Chúa rằng con chỉ là đầy tớ vô dụng, và con  phải chu toàn bổn phận của mình, mọi sự con dâng cho Đức Kitô, để cùng với hy lễ trên Thánh giá và trên bàn thờ của Người dâng lên Thiên Chúa Cha hiến lễ cuộc đời mình mỗi giây phút.

Sống đẹp lòng Chúa từng giây phút là tôi sống và làm việc với ý ngay lành, thiện tâm, thiện chí. Duy nhất một ý nguyện mà tôi hướng đến và chú tâm tìm kiếm như Kinh Lạy Cha tôi đọc hàng ngày: Xin cho Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến và Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời, và chính trong cuộc đời của tôi. Chính Thánh Tông Đồ dân ngoại đã nói trong thư gửi cho Êphêxô: “Sống đức tin là xây dựng thân thể Đức Kitô, cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tầm vóc viên mãn trong Đức Kitô.

Như vậy, sống đức tin là sống trong sự thật và tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên mọi phương diện, vươn tới Đức Ki tô vì Người là đầu. Chính Người làm cho các bộ phận ăn khớp với nhau và toàn thân được kết cấu chặt chẽ, nhờ mọi thứ gân mạch nuôi dưỡng và mỗi chi thể hoạt động theo chức năng của mình”. Mọi gân mạch đó chính là các Bí Tích mà chúng ta được nhận lãnh từ Chúa qua Giáo Hội; Mỗi chúng ta cố gắng chu toàn bổn phận của mình trong bậc sống hằng ngày. Như thế, hy vọng tôi được nghe lời Chúa phán: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi”.

Hạt giống đời tôi được Chúa đem trồng trong cánh đồng của Giáo hội. Mỗi giây phút cuộc sống là một nốt nhạc mà chính tôi là người nghệ sỹ có trách nhiệm nối kết, chuyển đổi để trở thành bản tình ca. Khúc hòa tấu đời tôi sẽ vô cùng thú vị và hấp dẫn người nghe khi người thi sĩ là tôi biết sử dụng, biết phối hợp các nốt nhạc đó. Đúng vậy! Tất cả mọi vui buồn, đau khổ, hạnh phúc, thành công, thất bại, tủi hờn, vinh quang đều là cơ hội để tôi hoàn thiện chính con người của
mình, tất cả đều có giá trị vĩnh cửu trước mặt Chúa, vì mọi sự đều sinh ích cho người có lòng yêu mến.

Tôi có cảm nhận được rằng tất cả những gì tôi đã, đang và sẽ có là hồng ân cao quí mà Chúa đã cho không? Tôi có xác tín rằng Chúa là Cha của tôi không?

Đúng vậy, Thiên Chúa là Cha của tôi. Một người Cha vượt trên muôn ngàn người cha trần gian.

Chúa biết rõ tôi, Chúa biết mọi nhu cầu của tôi và Chúa biết điều gì tốt cho tôi, cho hạnh phúc vĩnh cửu của tôi. Nhưng giữa con mắt đức tin và con mắt xác thịt đối lập nhau, trong con người chúng ta luôn bị giằng co giữa điều tốt và điều xấu, giữa cái ác và cái thiện, giữa thật và giả, cuộc chiến thảm hại này luôn diễn ra trong con người chúng ta và dai dẳng không nguôi. Chúng ta rất thiển cận và chỉ nhìn sự việc trong cái nhìn trần gian, là cái nhìn của hạnh phúc giả tạo. Ví dụ khi công việc không thuận lợi, buôn bán thua lỗ, chúng ta thường than vãn, trách móc hết người này đến người khác, có khi nào chúng ta ngồi suy tư để nhìn lại, hay dùng con mắt đức tin để soi dẫn không?

Chúng ta muốn bắt Chúa hy sinh, khiêm hạ nhưng lại không nhịn được một lời xỉ nhục của người khác, muốn sống cuộc sống đích thực của người Kitô hữu nhưng lại ngại gian khổ, ngại dấn thân, ngại nhập cuộc với Chúa Giêsu, và ngại nhận thánh giá.

Như Linh mục Đỗ Thôn Nhu đã nói: “Ngay cả điều tiêu cực cũng là cơ hội cho chúng ta nhận ra khuôn mặt Đức Kitô chịu đóng đinh và bị bỏ rơi, Đấng đã nhận lấy những giới hạn của chúng ta đến mức “mang lấy tội lỗi chúng ta vào thân thể mà đưa lên cây thập giá” (1 Pr 2, 24). Thật vậy, ân sủng của Thiên Chúa được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối (x. 2Cr 12, 9). Đúng vậy, Đức Kitô đã mang lấy tất cả tội lỗi của chúng ta mà đưa lên cây thập giá, đến lượt mình chúng ta hãy trút cả cho Chúa gánh nặng của cuộc đời chúng ta và can đảm mang lấy ách của Chúa, vì ách Chúa thì êm ái, gánh Chúa thì nhẹ nhàng.

Hãy đón lấy mọi vui, buồn, hạnh phúc, đau khổ trong từng giây phút như qùa tặng vô giá từ Thiên Chúa và cùng than thở với Đức Kitô, để nhờ Người, trong Người, với Người hiến lễ đời ta mỗi giây phút nên hoàn hảo đẹp lòng Thiên Chúa Cha. Hãy luôn ý thức thân phận mỏng giòn, yếu đuối của mình, nắm chặt bàn tay Chúa để Người dẫn bước, Người cùng đồng hành, cùng hoạt động, cùng chia sẻ trong mọi nơi, mọi lúc.

Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa và dựng nên con vì hạnh phúc của con. Xin giúp con cảm nghiệm sâu xa ân huệ cao quí đó, để mỗi giây phút con sống trọn vẹn cho Chúa.

Curia Thánh Gioan Hoan của Mẹ Vô Nhiễm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét