Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

17/5/15. Hội viên Legio qua đời. Thuỵ Miên


Kính chào quý anh chị trong tình Mẹ Maria.


Thủ bản trang 137, chương 17, số 186 có viết rằng: Khi Praesidium  biết tin hội viên hoạt động của đơn vị mình qua đời, thì phải lập tức xin một lễ hối tử cho hội viện hoạt động của mình. Mỗi hội viên trong đơn vị ấy phải đặc biệt nguyện trọn kinh Legio, bao gồm cả chuỗi Môi Khôi ít nhất một lần, theo ý cầu nguyện cho người anh chị em trong đơn vị của mình. Nhưng nếu chỉ là người nhà của hội viên mãn phần, không buộc ta phải giữ những điều  kể trên. Thủ bản cũng khuyên tất cả anh chị em trong đơn vị nên đến đông đủ và đưa linh cửu đến phần mộ, nên lần chuỗi và nguyện kinh Legio khi thi hài còn quàn tại nhà xác, lúc hạ huyệt. Chúng ta đọc ngay sau các kinh chính thức của Hội thánh.

Ngoài ra hàng năm vào tháng Mười Một dương lịch, mỗi Praesidium phải xin một lễ cầu cho các linh hồn hội viên Legio đã qua đời trên khắp thế giới. Chúng ta cầu nguyện chung cho các hội viên thuộc mọi cấp trong Legio.

Những người hội viên Legio già, có lẽ đã có nhiều kinh nghiệm gặp gỡ sự đau buồn của gia đình có người qúa cố, và anh chị đã nhiều lần chia buồn với họ. Chúng em muốn xin các anh chị chia sẻ, để chúng em được học hỏi kinh nghiệm về những lần chia buồn ấy.

Nói gì đây khi những người nhà héo đang đầy nước mắt vì tiếc thương?

Sự hiện diện của anh chị em đã nói nên sự quan tâm chăm sóc của các anh chị đối với người quá cố. Các anh chị có thể nói với họ là được tin thân nhân của gia đình vừa tạ thế, và trong tình anh chị em của hội viên là quân binh của Đức Mẹ, đến để nói lời chia buồn và xin được đọc kinh cầu nguyện cho người thân của họ vừa mới qua đời.

Thưa quý anh chị, ngoài ra chúng ta có thể ngỏ ý xem gia đình có cần được giúp như: việc tổ chức đọc kinh tại nhà quàn, liên lạc với cha xứ, hay có việc gì cần giúp đỡ không. Tuy lời kinh đọc tại nhà quàn và thánh lễ tại nhà thờ có lẽ vẫn chiếm vị trí quan trọng, nhưng chúng ta có thể giúp gia đình soạn lời nguyện giáo dân. Phần nghi lễ thì thường được các cha soạn giúp bài đọc các thánh và Lời Chúa.

Đứng trước những hoàn cảnh gia đình cô đơn. Anh chị em ngoài tổ chức đọc kinh thì chúng ta còn rất nhiều việc để có thể giúp đỡ cho nhà héo. Như dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, sửa soạn bàn thờ: bông hoa, nến, tượng ảnh, Thánh giá. Tìm chỗ may đồ áo tang cho nhà héo hay bất cứ việc gì mà khả năng có thể giúp đỡ cho nhà héo đươc. Người hội viên đã coi nhau như anh chị em thực sự, thì những lúc gia đình bối rối như thế này, chúng ta hãy tận tình giúp đỡ nhau và không nên từ chối khi được họ nhờ. Tất cả những việc này sẽ là lời chia buồn, an ủi nhà héo cách hay nhất, phải không quý anh chị.

Thường khi theo các anh chị lớn tuổi đi công tác thăm viếng nhà héo, thì chúng ta hay được nghe anh hay chị nói những lời chia buồn như sau:

“Chúng em xin chia buồn cùng anh/ chị và gia đình trong nỗi đau thương mất mát lớn lao này của gia đình. Chúng em xin phép đọc kinh cầu nguyện cho linh hồn…, để cầu xin Chúa mau đón linh hồn… về hưởng hạnh phúc Nước Trời”.

Nhưng cũng có anh chị giỏi về kinh thánh thì dùng Lời Chúa để chia buồn với gia đình người héo. Các anh chị ấy đã dựa vào Lời Chúa đã cầu nguyện cho mọi tín hữu của Chúa: “Phần Con, Con đã ban cho chúng vinh quang Cha đã ban cho Con, để chúng nên một như Chúng Ta là một: Con trong chúng và Cha trong Con, để chúng được hoàn toàn nên một, ngõ hầu thế gian biết là Cha đã sai Con, và đã yêu mến chúng, như Cha đã yêu mến Con.” (Gioan 17, 22-23).

Hoặc Lời Chúa về Cây nho đích thực: “Cây nho chính là Ta, các ngươi là nhánh. Ai lưu lại trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy, thì nó sẽ sinh nhiều quả, vì ngoài Ta, các ngươi không thể làm gì.” (Gioan 15, 5).

Chúng ta là chi thể của Chúa Giêsu. Bởi vậy sau khi phục sinh, Thầy Giêsu ở đâu, thì chúng ta sau khi chết cũng sẽ ở đấy. Hôm nay người thân của chúng ta đã lìa trần và chuyển sang kiếp sống mới, để chi thể của Chúa lại được kết hợp làm một với thân thể của Chúa, như lời nguyện hiến tế của Chúa Giêsu.

Nhà Cha Thầy có nhiều chỗ. Thầy đi để dọn chỗ cho anh em. Người thân của chúng ta ra đi trước chúng ta, để dọn chỗ trên Nước Trời cho gia đình của chúng ta.

Thầy về trời sẽ sai Đức Chúa Thánh Thần xuống, là Đấng hướng dẫn và  bảo trợ cho Hội thánh của Chúa. Đấng đem lại sự hiệp nhất, Đấng của tình yêu, Đấng bàu chữa. Cuộc ra đi của người thân, sẽ đem muôn ơn lành xuống thế gian cho gia đình.

Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. (Mt 28, 20). Chúa đã ban Bí Tích Thánh Thể, để làm của nuôi linh hồn cho tất cả các tín hữu. Người vẫn hiện diện nơi nhà tạm trong các thánh đường. Cũng vậy người thân của chúng ta vẫn hiện diện trong tâm trí của chúng ta, trong gia đình của chúng ta qua các hình ảnh, và trong hội thánh của những người đã ly trần và liên kết với chúng ta qua lời kinh, qua các thánh lễ mà chúng ta dâng lên Chúa.

Thưa qúy anh chị em, nếu chúng ta chia buồn cùng yên ủi những thân nhân của người quá cố bằng những ý tưởng Phúc Âm kể trên. Chúng ta thấy gia đình nhà héo sẽ bớt buồn khổ. Họ sẽ vui mừng tín thác hoàn toàn vào Chúa, để chấp nhận dâng lên Chúa người thân yêu của gia đình.

Hy vọng những góp ý kể trên, sẽ giúp những anh chị em Legio trẻ mạnh dạn đến an ủi và chia buồn với mọi gia đình có thân nhân vừa ly trần.

Thụy Miên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét