Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

20/3/15. Đặc điểm lòng tôn sùng của Legio Maria . Thuỵ Miên.



Đặc điểm lòng tôn sùng của Legio Maria

Kính chào quý anh chị em, trong tình yêu của Thiên Chúa và Mẹ Maria. Hôm nay chúng ta tìm hiểu về những điểm đặc biệt lòng tôn sùng của người hội viên Legio Maria. Cứ  nhìn bức ảnh họa và đọc bản kinh Tessera thì chúng ta sẽ nhận thấy được lòng tôn sùng của người hội viên, hay nói khác đi là của người quân binh của Đức Mẹ. Trước hết đó là lòng tin vào quyền năng, và tình yêu của Thiên Chúa. Sau đó là lòng cậy vào sự phù trợ, chỉ bảo, và hướng dẫn của Mẹ Maria. Người quân binh Legio sẽ nhờ vào 2 thứ vũ khí kể trên, để ra đi làm việc tông đồ giáo dân, theo sự chỉ định của anh hay chị trưởng của đơn vị mình.

Lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Chúa sẽ dùng quyền năng mà trợ giúp chúng ta trong mọi việc làm sáng danh Chúa và mở rộng Nước Trời. Chúng ta hãy nhớ lại các phép lạ chữa lành của Chúa Giêsu, như cho người đàn bà bị hoại huyết, cho các người bị đui, mù, điếc, câm, què, hủi, qủy ám, và ngay cả đã cho kẻ chết được sống lại. Chúa Giêsu đều đòi hỏi những người ấy, hay thân nhân của họ phải có lòng tin thật sự vào quyền năng của Thiên Chúa. Đấng có thể chữa lành và ban cho họ điều mà họ cầu xin. Phép lạ ấy chỉ xảy ra, khi kẻ đến xin có lòng tin vào Thiên Chúa  là Đấng hằng thương xót, để ý đến những đau khổ, những lo toan mà con cái của Chúa đang phải gánh chịu.

 Còn chúng ta là những người tín hữu, con cái của Thiên Chúa, đang sống trên trần gian này, và được ơn gọi để thực hiện lời di chúc của Chúa Giêsu. Chúng ta với niềm tin vào danh Chúa sẽ được cả sáng, và Nước Chúa sẽ được lan rộng khắp hoàn cầu. Lòng hăng hái và nhiệt thành ấy có đôi lúc đã bị yếu kém, bởi những trắc trở vì những chuyện của bản thân, của gia đình. Nhưng xin quý anh chị hãy vững lòng tin, vì nếu chúng ta ước ao cho mọi người biết được lòng yêu
thương của Thiên Chúa chỉ một phần, thì Người sẽ còn mong muốn gấp vạn lần chúng ta. Qua lòng tin tưởng ấy, chắc chắn mọi tư tưởng và việc làm của chúng ta sẽ được chúc phúc, ban ơn và chúng ta sẽ thành công trong mọi công tác. Chúng ta hãy cầu nguyện với lòng tin tưởng, biết lắng nghe tiếng Chúa nói. Để chúng ta ra đi thực hiện công tác được giao phó, và chấp nhận vạn sự như ý Chúa muốn. Có Chúa trong ta. Lo lắng gì hồn tôi ơi, phải không quý anh chị em.

Lòng cậy trông vào Đức Maria.

 Song song với sự tin tưởng , yêu mến Thiên Chúa, người Legio Mariae còn sùng kính, cậy trông vào Đức Mẹ như người mẹ hiền và chúng ta là con thảo hiếu. Mẹ là dâng mà Thiên Chúa ban cho nhiều đặc ân như Mẹ Maria là thụ tạo duy nhất được làm mẹ của Thiên Chúa, Mẹ là Đầng trung gian ban phát ơn lành cho loài người. Mẹ Maria là người được ơn vô nhiễm nguyên tội.

Chính vì thế, mà người quân binh Legio sùng kính vị Nữ tướng của mình nhất thiết tưởng là điểm đặc biệt hiển nhiên mà ai nấy đều chấp nhận là đúng. Chỉ huy thế nào được khi quân lính không kính phục, không vâng lời, không kết hiệp chặt chẽ trong trận chiến với ma quỷ, tội lỗi, xác thịt, và thế gian.

Qua bức họa của trang bìa bản kinh Tessera, chúng ta thấy hình Đức Mẹ đạp trên con rắn. Trong ngày lễ mừng Đức Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Bài đọc trích trong sách Sáng thế được viết trên rìa của bức họa: “Ta sẽ gây thù oán giữa ngươi và người Nữ, giữa dòng giống ngươi và dòng giống người Nữ. Người Nữ sẽ đạp nát đấu ngươi” (St 3, 15).

Chúng ta hãy vui lên vì được làm quân binh của mẹ, vì nhờ mẹ là Đấng trung gian nên các ơn lành của Thiên Chúa qua Đức Mẹ, như máng thông ơn, sẽ gìn giữ chúng ta thoát khỏi mọi sự cầm buộc của ma quỷ về phần hồn.  Qua dòng chữ ở phía rìa dưới của bức họa chúng ta thấy có ghi:

“Thưa Bà, nầy là con Bà. Này là Mẹ con”(Ga 19, 26-27). Như nhắc nhở anh chị em chúng ta, về tình mẹ con giữa chúng ta và Mẹ Maria. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của chúng ta. Anh chị em hãy chạy lại cùng mẹ, và nói lời chân thành: Lạy Nữ Vương là mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi của con là của mẹ.

Chúng ta cũng bắt chước Mẹ Maria  tin tưởng vào những việc Thiên Chúa trao phó cho anh chị em qua sự phân công của anh, chị trưởng. Những việc mà theo ý của con người, thì không thể nào thực hiện được. Phía dưới, bên trái của rìa bức họa cũng có ghi dòng chữ: “Bà có phúc, vì đã tin” (Lc 1, 45).

Tưởng rằng những điều vừa được viết ở trên. Cũng chứng tỏ được sự cần thiết về lòng sùng kính vị Nữ tướng của người hội viên Legio Mariae là Đức Maria. Chúng ta cậy trông vào Đức Mẹ một cách đặc biệt, hết lòng hết trí khôn. Chúng ta vâng lời Mẹ Maria chỉ bảo một cách tuyệt đối, như khi xưa các người làm công đã vâng lời, gánh nước đổ đầy các chum, mà không hề thắc mắc: Tại sao lại đi gánh nước đổ vào chum đựng rượu? Chính vì lòng tôn sùng Đức Mẹ có những phép lạ hiệu quả tốt lành như thế, cho nên chúng ta thường nói: Hãy đưa Đức Maria đến cho thế giới. Vì nơi đâu có Đức Mẹ là nơi đấy sẽ có Đức Chúa Thánh Thần, sẽ có Đức Chúa Con, và nơi đâu có Đức Chúa con  thì sẽ có Đức Chúa Cha.

Tóm lại qua những lời kinh nguyện của Legio. Anh chị em đã được nhắc nhở về lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, qua sự tin tưởng ấy mà anh chị em sẽ lướt thắng được mọi gian nan, nản chí và luôn đạt được kết quả thành công. Đến nỗi có thể nói, tinh thần của người Legio không bao giờ có chữ thất bại. Hơn thế nữa, người Legio không bao giờ làm việc tông đồ theo ý riêng của mình, mà luôn kết hợp mật thiết với Đức Mẹ, Nữ tướng của mình, là Mẹ của chúng ta, cũng là Mẹ của Thiên Chúa, để đem Tin Mừng của Chúa đến với nhân loại. Bằng các việc làm tông đồ thiết thực và tích cực như thăm viếng các gia đình, giúp đỡ người già yếu, bệnh tật, hay dạy giáo lý cho các trẻ con. Người hội viên vâng phục đấng bản quyền của giáo hội, cộng tác với linh mục, tu sĩ trong công việc được giao phó, mà không bao giờ quản ngại.

Xin phúc lành của Thiên Chúa và Mẹ Maia luôn ở cùng anh chị em, trong suốt đời làm quân binh của Mẹ Maria. Để tất cả chúng ta có thể gặp nhau trên Nước Chúa mến yêu. Amen.

Thụy Miên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét