Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

15/4/15. Hãy tôn sùng Đức Mẹ cách chân thành. Thuỵ Miên.



Hãy tôn sùng Đức Mẹ cách chân thành



Trong cuộc sống của người Công giáo của người Việt Nam thì Đức Mẹ có một vị thế rất thân thương và gần gũi. Mọi nguy khó, gian nguy chúng ta đều chạy đến khẩn cầu cùng Mẹ Maria. Trong gia đình thì không một nhà nào thiếu ảnh tượng của Mẹ. Lời kinh Mân Côi vang lên vào mỗi buổi tối trong gia đình của khắp xứ đạo. Những bài hát về Đức Mẹ mà các bà, các cô đã dạy cho con trẻ khi còn bé thơ, đã in sâu vào tâm trí các em ngay từ khi chúng còn thơ ấu, như bài hát: “Mẹ ơi! Con yêu mẹ, yêu từ thời thơ bé, yêu mãi đến tuổi già… Giờ chết, mẹ  thương nhé, chết trong tình yêu mẹ.

Vâng đúng thế, chuỗi tràng hạt  có trong túi áo của những anh lính trẻ, theo anh ra trận để lúc rảnh thì những người lính ấy sẽ hợp với Mẹ Maria mà cầu nguyện cùng Chúa. Lẽ hẳn nhiên trong túi áo chùng thâm của các cha, hay trong người của các tu sĩ, những hội viên của các hội đoàn sùng kính Đức Mẹ, không thể thiếu sâu chuỗi.  Đức Mẹ đã là người Mẹ của mọi người, kể từ khi Chúa Giê su trối Đức Mẹ cho ông thánh Gioan: “Này là mẹ con.

Hơn thế nữa, văn hóa của dân tộc Việt đã cho thấy con cái gần gũi và sống với người mẹ nhiều hơn, dù là Mẹ trần gian hay là mẹ ở Thiên đàng. Nhờ lời kinh Mân Côi, mà trong quá khứ chiến tranh đã phải lùi bước, kẻ thù bị tan rã, và cũng nhờ lòng sùng kính Mẫu Tâm Đức Mẹ, mà muôn ơn lành được Thiên Chúa ban xuống cho con người qua Đức Mẹ. Vì Người là máng thông ơn của Thiên Chúa.

Còn người hội viên của hội Đạo binh Đức Mẹ (Legio Mariae), thì họ tôn sùng Đức Maria, vì Mẹ là vị Nữ tướng chỉ huy của họ trong công cuộc chiến đấu với con rắn Satan như lời Chúa phán ở vườn địa đàng: “Tao sẽ gây mối thù giữa ngươi và người nữ, giữa bè lũ của ngươi và con cái của người Nữ, Bà sẽ đạp nát đầu mi, còn mi chỉ rình cạp gót chân Bà (Sáng thế 3, 15).

 Ngoài ra, người Legio đã dâng hiến trọn vẹn xác hồn cho Đức Maria vô nhiễm nguyên tội.  Mẹ ở đâu thì con có mặt ở đấy, họ xếp hàng và sẵn sàng vào trận, như trong ngày lễ hội Acies, họ đã dâng hiến đời mình cho Đức Mẹ: “Lạy Nữ Vương là mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ, và mọi sự của con là của Mẹ”. Có lẽ người hội viên Legio biết mình yếu đuối, cho nên muốn kết hợp với Mẹ Maria trong công việc mở rộng Nước Chúa trên toàn cõi địa cầu.

Hơn nữa sự tôn sùng Đức Maria là bổn phận thiết yếu của người hội viên Legio. Người quân binh nào lại chẳng tôn sùng vị tướng chỉ huy của mình. Ai không tuân phục vị tướng lãnh của mình, thì kẻ ấy chẳng sớm thì muộn, họ cũng rời bỏ hàng ngũ. Người Legio còn có bổn phận đưa Đức Maria đến với thế giới bằng cách cổ võ lòng tôn sùng Mẫu Tâm, qua phép lần hạt chuỗi Mân Côi, và nhất là đưa Mẹ Maria đến viếng thăm Chúa Giêsu đang ngự trong nhà linh hồn của tất cả con cái Chúa. Bao gồm tất cả những người đạo đức, người sống đạo khô khan, rối rắm, và những người tội lỗi.

Ta phải tôn sùng Đức Maria thế nào cho đầy đủ và phong phú ?
Tôn sùng Đức Maria không gì đầy đủ và phong phú cho bằng là “cùng Mẹ đem ánh sáng Phúc Âm cho những người còn ngồi trong bóng tối thiếu Đức Tin”. Hay nói khác đi là người Legio phải hoạt động tông tồ.

Chúng ta phải liên kết cùng với Mẹ Maria đi viếng thăm những anh chị em tín hữu, và những người chưa biết Chúa. Vì nếu chúng ta chỉ ngồi yên một chỗ, để nói rằng chúng ta yêu Mẹ, thì làm sao ơn Chúa từ trời cao, có thể tuôn tràn xuống cho những linh hồn đang khao khát ơn Chúa ấy cho được. Mẹ là máng thông ơn của Thiên Chúa. Nơi đâu có Đức Mẹ, thì nơi ấy sẽ có ơn của Đức Chúa Thánh Thần, và Chúa Giêsu lại được sinh ra trong tâm hồn của nhân loại. Bình an của Chúa sẽ ở lại cùng họ.

Thủ bản cũng đã nhắc nhở anh chị em hội viên Legio, phải biết luôn kết hợp mật thiết với Đức Mẹ, như bóng với hình, như hơi thở cần cho sự sống, và để chúng ta có thể nói được rằng: Con sống nhưng không phải là con sống, nhưng là Đức Mẹ sống trong con. Người hội viên phải là hình ảnh sống động của Đức Maria. Chính nhờ thế mà đời sống tâm linh của chúng ta sẽ được Đức Mẹ biến đổi, và bản thân chúng ta sẽ được thánh hóa và trở nên tốt lành hơn. Vì hoàn tòan lệ thuộc vào Đức Mẹ, cho nên trong tư tưởng, lời nói, và việc làm của người hội viên Legio không còn những: tự cao, tự đắc, tự phụ, tự ái, tự tôn, tự mãn, tự ý, và vị kỷ.

Tôn sùng Đức Mẹ  cách chân chính là cùng với mẹ lo toan việc chăm sóc cho các linh hồn. Chính nhờ vào sự dâng hiến trọn vẹn xác hồn cho Đức Mẹ, mà chúng ta được Đức Mẹ chuyển thông ơn thánh. Người Legio dám đảm đương cùng Mẹ Maria công việc chăm sóc cho các linh hồn của nhân loại. Chúng ta sẽ cùng vui với Đức Mẹ khi tìm được những chiên lạc, những đồng tiền bị mất, và chúng ta cùng khóc với vị Nữ tướng khi thấy còn nhiều linh hồn cố tình sống trong tội lỗi. Chúng ta cũng lo buồn, cầu nguyện, ăn chay cùng với Đức Mẹ để nài xin lòng Chúa thương xót cho những người còn ngồi trong bóng tối sự chết.

Lòng tôn sùng Đức Maria của chúng ta, phải thành thực trong tâm hồn với hết cả trí khôn của chúng ta. Vì lòng trí của chúng ta hiểu rõ sự cao cả của Đức Mẹ mà đâm lòng yêu mến. Yêu mến  Mẹ khi chúng ta gặp may mắn, thành công và hạnh phúc; Yêu mến Mẹ khi chúng ta gặp gian nan, thất bại, và đau khổ.

Lòng tôn sùng Đức Mẹ của chúng ta phải tha thiết, như con thơ tin tưởng ở nơi mẹ hiền. Chúng ta tin tưởng vào các ơn của Đức Mẹ, như con thơ  lúc đói tin vào dòng sữa của người mẹ sẽ đem lại cho em sự no đầy. Tha thiết tin tưởng mẹ trong mọi biến cố của đời mình. Trong mọi việc mà chúng ta thi hành và trong mọi giây, mọi phút của cuộc sống.

Chúng ta đã tôn sùng Đức Mẹ, nên chúng ta phải từ bỏ nếp sống tội lỗi, để trở nên sống thánh thiện, và tôn thờ một Thiên Chúa như Đức Mẹ. Người đã tin, cậy, mến Chúa hết lòng hết sức, hết trí khôn. Vì không ai có thể làm tôi hai chủ cùng một lúc được.Tôn sùng Đức Mẹ cần phải tôn sùng một cách bền đỗ, trong suốt cuộc đời của mình. Có lần tôi đã thắc mắc hỏi anh hướng dẫn viên du lịch về sự khác biệt của những nơi đặt tượng các vị thánh, trong khuôn viên của một nhà thờ bên nước Mexico. Anh ta khôi hài giải thích về sự khác biệt lòng tôn kính các vị thánh của dân Mexico như sau: “ông thánh Diego thì linh thiêng hơn, người ta nhận được nhiều ơn hơn, cho nên chỗ tôn kính của ông nhận được rất nhiều bông hoa mắc tiền, trông rất đẹp. Còn ông thánh này, thánh nọ thì bị bỏ đói, vì người ta cầu xin ơn mãi mà không được”.

Tôn sùng Đức Mẹ phải vô vị lợi. Người quân binh khi phục vụ cho Nữ Vương khả ái này, ai lại đi trục lợi cho riêng mình. Họ cốt ý phụng sự Mẹ và phụng sự Chúa trong Mẹ mà thôi. Họ can đảm nói lời khiêm nhường rằng: “Vinh quang nơi Chúa, còn tủi nhục phần con”. Dù chúng ta có lúc khô khan, buồn chán, nhưng chúng ta vẫn trung thành yêu mến Mẹ Maria, vì dù có mất tất cả mà chúng ta còn có Đức Mẹ sống và ngự trị trong tâm hồn của chúng ta là đủ rồi.

Thánh Louis de Montfort cũng nhắc nhở chúng ta về 7 loại tôn sùng Đức Mẹ một cách giả tạo, không thành thực, đó là những hạng người ưa khích bác, hạng quá thận trọng, hạng tôn sùng bề ngoài, hạng tự phụ, hạng bấp bênh, hạng giả hình và hạng vụ lợi. (Quyển Sách Vàng, trang 102- 115). Cầu chúc mọi người Dân Chúa và tất cả anh chị em Legio Mariae có được Đức Mẹ sống và ngự trị trong tâm hồn của chúng ta.
Thụy Miên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét