Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

2/4/15. Lễ Acies. Thuỵ Miên.



Lễ ACIES



Ngày lễ Truyền Tin 25/3 hàng năm rất quan trọng với người hội viên Legio Mariae. Trước hết, nó nhắc nhở cho tất cả con cái của Đức Mẹ nhớ về sự Ngôi Lời được nhập thể, do sứ thần Gabiel truyền tin và do sự khiêm nhường vâng phục của Đức Mẹ. Chính 2 chữ “Xin vâng” ấy đã chứng tỏ lòng Tin, Cậy, Mến của Mẹ Maria vào quyền năng của Thiên Chúa một cách tuyệt đối. Tin mạnh mẽ, dù không thể hiểu thấu được sự việc làm sao có thể xẩy ra được, với cái ý nghĩ nhỏ bé  của một cô bé đang ở tuổi thanh xuân. Tin tưởng vững vàng, cho dù Đức Mẹ biết mình phải chịu những hình phạt khắc nghiệt, phải chết, do tục lệ bị ném đá của người dân Do Thái thời ấy. Đức mẹ đã Tin vì lòng cậy trông vào Thiên Chúa một cách tuyệt đối, và lòng mến Chúa một cách rộng rãi vô bờ bến. Chính vì thế mà hai chữ “Xin vâng” được thốt lên từ trong lòng, phát ra từ trong trái tim của Đức Mẹ.

Chính vì thế mà Legio chọn ngày lễ Truyền Tin, hay một ngày nào gần đó, để tổ chức ngày Lễ Acies. Theo tiếng La tinh thì đây là ngày mà tất cả quân binh của Nữ Vương Maria sẽ qui tụ, tập họp lại như một đạo binh xếp hàng vào trận. Dưới lá cờ của Legio, tất cả hội viên sẵn sàng chờ lịnh của Nữ Vương vô nhiệm nguyên tội, để chiến đấu với hàng ngũ của ma quỷ.

Có hai sự việc quan trọng xảy ra trong ngày đó, mà người hội viên cần ghi nhớ. Trước nhất: Đây là ngày tập họp của tất cả mọi hội viên của các bậc, các cấp. Chính vì thế mà các giới lãnh đạo cấp Curia của từng xứ đạo, từng vùng, từng miền hay của địa phận, phải lo liệu tổ chức làm sao cho tất cả hội viên có thể đến tham dự cho đông đủ. Lẽ dĩ nhiên là ngoại trừ các trường hợp già cả, yếu đau hay đi vắng.

Ngoài ra đây là ngày mà tất cả mọi hội viên lập lại lời hứa trung thành của cá nhân dâng mình cho Đức Mẹ, vị chỉ huy của mình. Người Legio nào mà lại không yêu mến, tin tưởng hoàn toàn vào Mẹ Maria. Chính vì thế, hội viên Legio sẽ tiến lên trước bàn thờ có tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm, dùng tay phải đặt lên cán hiệu kỳ (Vexillum) và đọc lời dâng mình: “Lạy NỮ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ”.

Chính những giây phút dâng mình ấy. Người hội viên sẽ nhận lãnh từ nơi Đức Mẹ những phúc lành, sức mạnh thiêng liêng, để giúp chúng ta giao tranh với quyền lực của ma quỷ, tội lỗi và thế gian.

Chương trình của buổi lễ, theo sự hướng dẫn của sách thủ bản trang 226, đoạn 290 gồm: Nếu thuận tiện thì Legio nên tổ chức tập họp trong nhà thờ, tượng Đức Mẹ Vô nhiễm sẽ đặt tại nơi xứng đáng, có trang hoàng hoa nến, phía trước tượng dựng một hiệu kỳ Vexillum to, dùng để đặt tay khi đọc lời dâng mình.

Bắt đầu bằng hát một bài thánh ca. Theo thiển ý của tôi thì hay nhất là hát bài Kinh Đức Chúa Thánh Thần: “Xin Chúa ngôi Ba đoái thương viếng thăm…”. Sau đó, một linh mục giảng vắn tắt về ý ngĩa dâng mình cho Đức Mẹ.

Kế đến, chúng ta xếp hàng thành đoàn tiến về tượng Đức Mẹ,  đi hàng một. Bắt đầu là các cha Linh giám, tiếp đến các hội viên. Tôi năm nay  được đi tham dự được 2 lễ Acies, một ở Trung tâm Vinh Sơn Liêm, và một ở Curia Vô Nhiễm vùng thánh Gioan Hoan. Nhưng thấy hiệu kỳ được di dời ra giữa nhà thờ, trong khi bàn thờ có tượng Đức Mẹ đặt ở phía bên cạnh gian cung thánh. Vì số đông người lên các hội viên đi lên xếp thành 2 hàng. Các anh chị sau khi đọc xong lời dâng mình thì cúi đầu chào hiệu kỳ, chứ không phải cúi đầu chào Đức Mẹ. Không biết có ai nghĩ giống như tôi hay không?. Còn tôi đoán là có, vì thấy có anh chị đi phía bên có tượng Đức Mẹ, khi đi ngang qua chỗ bàn Đức Mẹ, thì họ cúi đầu chào rồi mới về chỗ của mình. Chắc điều này xin các ủy viên Curia nghiên cứu lại đi nhé.

Sau khi mọi hội viên đã dâng mình và về chỗ ngồi, một linh mục sẽ đọc Kinh dâng mình cho Đức Mẹ. Kinh Catena sẽ được mọi người đọc liền sau đó. Phép lành Mình thánh Chúa hay Thánh lễ. Đọc kinh bế mạc sau thánh lễ, và kết thúc  buổi lễ Acies bằng một bài thánh ca.

Để cho buổi lễ Acies được tổ chức chu đáo. Thủ bản khuyên các hội viên nên học tập ở buổi họp Praesidium, ngay tuần trước lễ Acies về đề tài: “Tổng hợp về Đức Maria”, phụ lục số 11, Thủ bản trang 460.

Đời sống tinh thần của người hội viên cũng có lúc hăng hái, lúc nản chí, lúc mừng vui, và có lúc tủi hổ. Chính vì thế mà anh chị em hãy vững lòng cậy trông vào Đức mẹ, vì nếu chúng ta kêu cầu Mẹ thì chúng ta sẽ không thất vọng. Tựa vào Mẹ, chúng ta sẽ không ngã cho dù có phong ba, bão tố lớn mạnh thế nào đi chăng nữa. Nếu chúng ta ngước mắt nhìn theo hướng Mẹ đi, thì chắc chắn chúng ta sẽ không lạc lối.

Để kết thúc câu chuyện.  Xin các anh chị nhớ lại tích chuyện ông thánh Phê rô được Chúa cho đi trên mặt nước, của thánh Mát thêu: “Phêrô từ thuyền bước xuống , đi trên mặt nước, và đến với Chúa Giêsu. Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ và khi bắt đầu chìm, ông la lên: Lạy Thầy, xin cứu con! Chúa Giêsu liền đưa tay nắm lấy ông và nói: người đâu mà kém tin vậy? Tại sao con nghi ngờ, hỡi kẻ kém lòng tin?”. (Mt 15,29-31).

Chắc hẳn trong đời sống tông đồ giáo dân, chúng ta cũng đã nhiều lần hoài nghi, sợ hãi trước ba thù là tội lỗi, thế gian và ma quỷ. Vì chúng ta đã quên nhìn thẳng vào Mẹ Maria, để liên kết, để cậy trông, để phó thác, để dâng mình hoàn toàn cho Đức Mẹ. Ước gì ngày lễ Acies năm 2015 này, chúng ta sẽ nhận được nhiều ân sủng của Thiên Chúa trao ban cho chúng ta qua Đức Mẹ, vị chỉ huy của chúng ta. Cầu chúc tất cả anh chị em luôn đoàn kết với nhau như đạo binh đang xếp hàng vào trận, để chiến đấu với tội lỗi, và mở mang Nước Chúa. Amen.

Thụy Miên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét