Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

5/4/15. Thứ Năm Tuần Thánh.



Thứ Năm Tuần Thánh tại Cộng đoàn Thánh Phê Rô.


Melbourne, vào lúc 8 giờ 30 tối thứ Năm tuần Thánh 2/4/2015. Tại Nhà thờ Our Lady, Sunshine. Cộng đoàn Công giáo Việt nam Thánh Phê Rô đã hợp cùng toàn thể Giáo hội Công giáo hoàn vũ cử hành Thánh lễ Tiệc ly với nghi thức rửa chân ngày Thứ Năm tuần Thánh, bắt đầu Tam nhật Thánh rất trọng thể.


Thánh lễ do Linh mục chánh xứ Our Lady Peter Hoàng cử hành. Ca đoàn Têrêsa phụ trách phụng vụ Thánh ca cùng với rất đông đảo giáo dân trong Cộng đoàn dân Chúa cùng về hiệp dâng Thánh Lễ. Ngôi nhà Chúa đã không còn ghế trống vì giáo dân tham dự Thánh lễ rất đông nhờ thời tiết thật dễ chịu.

Mở đầu Thánh lễ và phần chia sẻ lời Chúa, linh mục chủ tế đã kể về những khổ hình mà Thiên Chúa đã phải chịu, y như những nỗi khổ mà con người ở thời đại chúng ta đang sống cũng có. Linh mục cũng nhắc nhở mọi người về ý nghĩa của Tam nhật Thánh và Thánh lễ vượt qua cùng với bữa tiệc ly, Chúa đã rửa chân cho các môn đệ để biểu tỏ lòng yêu thương vượt qua sức con người và truyền lại cho con người giới răn yêu thương sống động. Ngài cũng nhắc nhở các môn đệ phải biết khiêm nhường, phục vụ và yêu thương nhau.

Sau phần chia sẻ lời Chúa, vị chủ tế cũng theo gương Chúa khi xưa đã cởi áo và đi rửa chân cho các Thánh tông đồ do 12 em trong cộng đoàn được tuyển chọn đại diện. 12 em ăn mặc theo âu phục, áo sơ mi trắng quần đen và đeo caravat đen thật lịch sự và sáng sủa, tiêu biểu cho lớp trẻ của cộng đoàn. Trong khi chủ tế rửa chân cho các đầy tớ, tiếng hát từ ca đoàn cất lên với lời ca nghe tha thiết trầm bổng: “Chúa lại rửa chân cho con sao?” khiến cộng đoàn xúc động và thấu hiểu thêm về tình thương yêu bao la của Chúa.

Sau Thánh lễ, một giờ chầu Thánh Thể, để nhớ lại giờ phút cuối Chúa cầu nguyện trong vườn Cây Dầu trong sự lo âu. Người đã đổ mồ hôi và máu mình ra, nhưng chỉ xin Đức Chúa Cha nếu có thể thì xin cất chén đắng theo ý Chúa Cha mà không theo ý Con. Và Người đã chịu khổ hình, đóng đanh vào thập gía để cứu chuộc cho nhân loại thoát khỏi tội lỗi.

Linh mục chủ tế và các thừa tác đã đọc bài suy niệm về những phút cuối trong cuộc đời Đức Chúa Giê Su để cho cộng đoàn lắng nghe và suy niệm về cuộc xử án Người, những người phản bội Chúa, những người chối Chúa và tình thương xót của Chúa đã tha thứ tội lỗi cho những người biết hối lỗi, lầm lạc. Giờ Chầu Thánh Thể là giây phút con cái Chúa quây quần để được sống cạnh Chúa, cùng cầu nguyện trong lúc Chúa cô đơn vào những giờ cuối trong thân phận con người, có những ai muốn bên Chúa trong giờ phút này thì ở lại chầu Chúa, nhà thờ mở cửa đến 23 giờ. Mọi người ra về trong thinh lặng và Chúa lại cô đơn trong ngôi nhà tạm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét